I. Thông tin cá nhân về gương điển hình tiên tiến, “ Người tốt, việc tốt” - Họ và tên: Đỗ Thị Hồng Thúy - Năm sinh: 1973 - Nghề Nghiệp: Dạy học - Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng trường Tiểu Học Hồng Dương II. Nội dung bài viết 1.Các hành động, việc làm của gương điển hình tiên tiến, “ Người tốt, việc tốt” đối với cơ quan, đơn vị, cộng đồng và xã hội Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam luôn là tấm gương sáng để mỗi con người Việt Nam phấn đấu noi theo. Cho đến ngày nay đã có rất nhiều tấm gương tấm gương người tốt việc tốt học tập và làm theo lời Bác trên khắp cả nước. Tất cả mọi người đều muốn đóng góp một phần công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh và phát triển. Trong đó phải kể đến những thầy giáo, cô giáo mang trên mình sứ mệnh trồng người, những người không quản nhọc nhằn, vất vả vì đàn em thân yêu. Tôi muốn nói đến một người như thế, một tấm gương học tập và làm theo lời Bác.Đó chính là người đồng nghiệp của tôi, cô giáo Đỗ Thị Hồng Thúy Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Dương thân thương. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Hồng Dương Thanh Oai trong một gia đình có truyền thống hiếu học, trước đây điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song không vì thế mà cô từ bỏ ước mơ trở thành nhà giáo của mình. Với niềm đam mê học tập, ý chí kiên cường vượt lên tất cả bao năm mệt mài đèn sách thành công cô đã ra trường với tấm bằng tốt nghiệp sư phạm xuất sắc Sau khi ra trường cô đã có khoảng thời gian dài 14 năm làm nhiệm vụ giảng dạy dìu dắt bao nhiêu thế hệ học sinh trưởng thành, xuất phát từ sự tâm huyết với nghề yêu trẻ ở đâu cô cũng luôn được đồng nghiệp và học sinh tin tưởng quý mến, thời gian dần trôi cô chứng tỏ được năng lực của bản thân trước đồng nghiệp với nhiều thành tích nổi bật cô liên tục đạt giải giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở với nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A, cao hơn nữa là cô còn được ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội trao tặng danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học:(2017- 2018) Nói về sự nghiệp giảng dạy, để có hiệu quả cao cô đã phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạy kiến thức phù hợp hàng năm lớp của cô có nhiều học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt với học sinh giỏi, cô luôn có phương pháp bồi dưỡng giúp các em phát huy hết khả năng của mình.Là người giáo viên cô luôn ý thức rằng trách nhiệm của người thầy là sự tận tâm trong dạy học là điều kiện để học sinh có thể phát huy hết khả năng, năng lực của mình.Ngoài năng lực chuyên môn cô luôn gần gũi với học trò, hiểu tâm lí hành động phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi giúp các em học giỏi vượt qua mọi khó khăn
Cô: Đỗ Thị Hồng Thúy trao thưởng cho HS
Ngoài ra cô còn là một đảng viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định. Luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, 5 năm liền cô là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2017-2021) . Là một giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng. Cô yêu nghề, mến trẻ, luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi công việc, được học sinh tin yêu, phụ huynh tôn trọng, đồng nghiệp quý mến. Là người có uy tín và có ảnh hưởng tích cực đối với đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh và cộng đồng. Sau bao nhiêu sự cố gắng, cống hiến không mệt mỏi, năm 2022 cô được cấp trên giao nhiệm vụ làm hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Dương. Về trường trong giai đoạn trường đang xây dựng thêm cơ sở vật chất mọi thứ còn đang ngổn ngang song cô không coi đó là khó khăn mà bát tay ngay vào công việc đôn đốc chỉ đạo đội thi công hoàn thiện cơ sở vật chất để có trường lớp khang trang đi vào hoạt động hiệu quả ngay đầu năm học mới.với nhiệm vụ mới, thử thách mới, một lần nữa cô nỗ lực học hỏi để nâng cao trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp “trồng người” 2 .Ý nghĩa hành động, việc làm đối với cơ quan, đơn vị, cộng đồng và xã hội Cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Đồng thời, luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường, cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để họ công tác tốt. Cô đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Đặc biệt, cô vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế; hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục; thực hiện tốt công tác phối hợp với Công đoàn cơ sở, sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường. Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, ngoài trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bản thân cô tự trau dồi chuyên môn, tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hiệu trưởng; các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức để nắm bắt tình hình, cải tiến công tác quản lý tại đơn vị mình. Nhờ vậy, trong thời gian qua công tác quản lý của trường đã được đổi mới một cách rõ rệt. Ngoài ra, cô còn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, viết sáng kiến chuyên môn …để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường Với cương vị là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành của địa phương, đề cao trách nhiệm chủ động trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chú trọng việc “Học tập” đến “làm theo” từ đó tạo ra chuyển biến rõ nét về nhận thức trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên và giáo viên trong trường học. Cô đã chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục, trong đó nổi bật là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Từ những lời ăn tiếng nói nhẹ nhàng đầy trách nhiệm đến những cử chỉ nhỏ nhất trên sân trường như: tự tay nhặt giấy loại bỏ vào thùng rác với khẩu hiệu “ Mắt nhìn thấy rác tay nhặt ngay” được gắn ngay dọc hành lang lớp học, tạo thành thói quen cho mỗi thầy cô giáo, học sinh nhà trường. Đến thiết kế trồng, chăm sóc, bảo vệ bồn hoa cây cảnh khuôn viên nhà trường cũng được cô đôn đốc hướng dẫn đến từng chi đội để học sinh cũng có ý thức tự chăm sóc giữ gìn và bảo vệ môi trường xung quanh, tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường học theo Bác tiết kiệm sử dụng điện, nước…, cô đều quán triệt và gương mẫu thực hiện.
Cô Đỗ Thị Hồng Thúy cùng đoàn viên trong trường trồng cây xanh
Cô thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động trẻ em đúng 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Xây dựng Kế hoạch hoạt động chuyên môn; kiểm tra giáo án và kế hoạch bộ môn; nâng cao năng lực quản lý các hoạt động sau khi dạy của từng giáo viên như kế hoạch bài giảng, đồ dùng dạy học. Cô thường xuyên kiểm tra giáo viên nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới phương pháp, giúp giáo viên vận dụng đúng đắn phương pháp dạy học tích cực vào thực tế. Xây dựng và kiểm tra chuyên đề các môn học trong nhà trường một cách đều đặn có khoa học nhằm giúp giáo viên nắm vững các phương pháp dạy học, đặc biệt chú ý phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích giáo viên đổi mới cách dạy để đáp ứng khả năng học tập của từng đối tượng học sinh trong lớp. Cô giáo luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học, phân công giáo viên theo dõi kiểm tra đôn đốc nên kết quả học tập của các em ngày càng nâng cao, Cô cũng thường xuyên quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi lành mạnh, qua đó, giúp các em phát triển toàn diện. Một điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Cô dành cho chúng tôi những lời động viên, khích lệ, những lời góp ý chân thành nhất. Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới mà là tình bạn, tình đồng chí, tình anh chị em cao cả. Hội đồng giáo dục nhà trường đều quý mến cô Hiệu trưởng, bởi cô là một tấm gương sáng trong công tác quản lý, tạo sức mạnh bằng tinh thần đoàn kết với tác phong giản dị, yêu thương và luôn giúp đỡ đồng nghiệp một cách chân tình. . Cô thực sự là bông hoa tiêu biểu là tấm gương người tốt việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước . Ai đó đã từng nói: “Một thầy cô giáo như ngọn nến đốt chính mình để soi rọi cho người khác”. Không hiểu sao mỗi lúc ngẫm nghĩ về câu nói ấy, trong lòng tôi và các đồng nghiệp trong trường lại nghĩ đến người bí thư chi bộ, hiệu trưởng của mình. Đối với chúng tôi, cô Đỗ Thị Hồng Thúy không chỉ là một người lãnh đạo nhiệt huyết tận tâm đầy năng lực, người bạn thẳng thắn chân tình mà còn là một tấm gương sáng để chúng tôi học tập, rèn luyện, cống hiến nhiều hơn cho mái trường Tiểu học Hồng Dương thân thương này.
3. Các thành tích đã được các cấp chính quyền ghi nhận và khen thưởng Một số những thành tích nổi mà cô đã đạt dược trong quá trình công tác